Vải cotton là gì? Tất tần tật những điều cần biết về vải cotton

Ngày: 07/05/2020

Vải cotton là một trong những loại vải được sử dụng phổ biến trong may mặc. Nghe có vẻ quen thế nhưng bạn đã hiểu hết về chất liệu vải này? Công dụng của chúng ra sao? Ưu, nhược điểm như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Vải cotton là gì?

 

Hiểu đơn giản thì vải cotton là một trong loại vải sợi tổng hợp được làm từ nguyên liệu chính là sợi bông và chất hóa học. Hiện nay, có rất nhiều loại vải cotton khác nhau tùy thuộc vào tỷ lệ sợi bông có trong vải.

 

Ví dụ như: Vải 100% cotton thường sử dụng nguyên liệu chính hoàn toàn là sợi bông (có một số hóa chất nhưng tỷ lệ rất nhỏ). Do vậy, vải thường bền là lâu nhục hơn.

 

Vải 80% cotton thường có thành phần: 80% sợi bông và 20% là các sợi tổng hợp như nylon và cho độ bóng sáng hơn.

Vải cotton là loại vải tổng hợp tự nhiên

 

Vải cotton được sử dụng chủ yếu trong ngành thời trang bởi dễ mặc, thoáng mát. Đặc biệt, giá thành phù hợp với túi tiền người Việt.

Ưu nhược điểm của vải cotton

Ưu điểm:

 

  • Được người dùng đánh giá cao về khả năng thấm hút mồ hôi hiệu quả, quần áo được may bằng vải cotton luôn đem đến sự thoáng mát cho người mặc. Đặc biệt là những ngày hè oi bức.
  • Thành phần cấu tạo vải chủ yếu được làm từ sợi bông thiên nhiên nên rất an toàn và lành tính. Đối với làn da nhạy cảm như da em bé thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo nhất/
  • Độ bền sản phẩm cao, mềm mịn, giặt nhanh khô nên rất thuận tiện trong quá trình sử dụng
  • Nguyên liệu dễ tìm và sẵn có nên giá thành rẻ hơn so với những loại vải sợi pha.

Khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt

 

Nhược điểm

 

Điểm trừ duy nhất của loại vải này chính là đối với vải cotton 100% thường sẽ khá cứng. Nên chỉ thích hợp để nam giới sử dụng. Bên cạnh đó, giá thành của loại vải này thường khá cao. Tuy nhiên, hiện nay người ta đã tạo ra loại vải cotton pha với sợi Spandex giúp chất liệu trở nên mềm mịn hơn.

Phân loại vải cotton

 

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại vải cotton khác nhau. Tuy nhiên, bạn sẽ dễ dàng phân biệt nhờ những đặc điểm dưới đây.

Cotton Poly

 

Là loại vải sợi tổng hợp được sử dụng khá phổ biến, Cotton Poly luôn chiếm ưu thế bởi độ mềm mại và độ thông thoáng. Tùy thuộc vào tỷ lệ pha trộn giữa cotton và poly khác nhau sẽ giúp khách hàng có sự trải nghiệm khác biệt khi mặc.

 

Người sử dụng sẽ phải bất ngờ bởi một số tính năng ưu việt như: độ bền cao, khả năng co giãn tốt, trong lượng nhẹ, thân thiện với môi trường và giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại vải khác.

Cotton USA

 

Cấu trúc sợi dai, độ dài vượt trội và hội tụ đầy đủ các ưu điểm của loại vải cotton có sẵn. Chất liệu này chinh phục người dùng bởi khả năng thấm hút mồ hôi hiệu quả, chịu nhiệt tốt, ít nhăm giữ màu bền đẹp. Do vậy, Cotton USA được sử dụng chủ yếu để sản xuất các loại đồ lót hay quần áo trẻ em.

 

Vải mềm mại được dùng để sản xuất đồ trẻ em

 

Cotton Satin

 

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào loại vải này chính là độ loáng bóng nhờ thành phần satin. Kết hợp cùng là độ mềm mượt và thông thoáng của cotton tạo nên một sản phẩm “tốt chất lượng, đẹp mẫu mã”. Những ưu điểm nổi bật của loại vải này có thể kể đến như: an toàn cho da, thấm hút mồ hôi tốt, không bị nhăn, nhàu khi mặc, giặt và độ bền cực cao. Do vậy, Cotton Satin thường được sử dụng để sản xuất vỏ chăn ga gối đệm.

Cotton lụa

 

Sự kết hợp hoàn hảo giữa cotton thiên nhiên và sợi tơ tằm cao cấp tạo nên loại vải thượng hạng. Chất liệu mềm mại, thông thoáng, dễ mặc, thấm hút mồ hôi hiệu quả là những ưu điểm được người dùng thích thú. Tỷ lệ pha giữa cotton và lụa sẽ tùy thuộc vào quy định của từng nhà sản xuất. Vì thế, người dùng sẽ có nhiều sự trải nghiệm khác nhau.

Cotton Borip

 

Với thành phần 100% cotton tự nhiên mà không pha thêm bất kể hóa chất nào, Cotton Borip được đánh giá cao về chất lượng. Chất liệu mềm mịn, an toàn cho da, thấm hút mồ hôi cực tốt và màu sắc phong phút. Loại vải này được sử dụng chủ yếu để may đồ quần áo cho trẻ.

Cotton pha Spandex

 

Bạn sẽ dễ dàng nhận biết loại vải này bởi khi thử với lửa, sẽ có mùi khét giống như đốt giấy. Cotton pha Spandex cho cảm giác mềm mại, thấm hút mồ hôi hiệu quả và có màu sắc bắt mắt. Một ưu điểm nữa không thể không kể đến chính là độ bền cao và kháng khuẩn tốt.

Cotton nhung

 

Không khó để bắt gặp những bộ trang phục sang trọng được may từ loại vải này. Bề mặt mềm mịn, ít nhăn, ít xù, thoáng mát và khó bị pha là những ưu điểm nổi bật. Cùng với đó là khả năng thấm hút mồ hôi hiệu quả, làm mát cơ thể nhanh chóng vào mùa hè. Điểm trừ duy nhất của loại vải này là giá thành khá cao.

Cotton 100%

 

Với ưu điểm thấm hút mồ hôi hiệu quả, độ bền cao thì Cotton 100% luôn là lựa chọn hàng đầu trong may mặc. Tuy nhiên, do không pha chế thêm bất cứ hóa chất nào nên loại vải này thường khác cứng. Do vậy chỉ được sử dụng trong một số loại trang phục nhất định như: may đồng phục lao động, bảo hộ…

 

Loại vải 100% cotton thường hơi cứng

Cotton 65/35 (CVC)

 

Chắc chắn, bạn đã từng nghe nhiều về loại vải này rồi đúng không. Với tỷ lệ pha trộn 35% PE và 65% Cotton, vải cotton 65/35 (CVC) thường cho độ bền khá cao, khả năng thấm hút mồ hôi tốt và giá thành rẻ

 

Cotton 35/65 (Tixi)

 

Trái ngược với thành phần cấu tạo của Cotton 65/35 (CVC), loại vải này với tỷ lệ pha trộn 65 % Cotton và 35%PE. Ứng dụng của loại vải này thường dùng để may áo thun, thông thoáng, thấm hút mồ hôi hiệu quả.

Cotton Ai Cập

 

Loại vải có nguồn gốc từ Ai Cập luôn chiếm trọn cảm tình của khách hàng bởi độ mềm mại, thông thoáng và độ bền cao. Vẻ ngoài óng ả giúp tạo nên những bộ trang phục đầy tính thẩm mỹ, Cotton Ai Cập là lựa chọn hàng đầu cho dòng vải cotton cao cấp. Bạn sẽ không còn phải lo ngại về việc vải bị nhăn trong quá trình giặt hay sử dụng.

Custom loading...