Da nubuck – Những điều cần biết

Ngày: 16/11/2016

Tất tần tật về da Nubuck.

Da Nubuck hay còn gọi là da Buck là loại da ANILINE mà trên bề mặt của nó đã được mài, tạo ra một lớp nhung trên mặt da. Nhiều người mơ hồ loại da này với loại da lộn (Suede). Da lộn là phần trong của miếng da (mặt thịt) và da Nubuck thì lại được tạo ra từ mặt grain của da (mặt ngoài), làm cho da mềm đến không ngờ.

Da Nubuck có loại chỉ được mài nhẹ để tạo lớp mịn nhỏ, cũng có loại được dập những kiểu hoa văn hoặc màu sắc đa dạng. Đây là lý do vì sao da nubuck được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang. Một số sản phẩm thường được làm từ da nubuck như giày da nubuck, túi da nubuck, ví da, găng tay, áo da,…cho cả nam và nữ.

15676449_188770131594020_6301037715642594553_o

• Những cách nhận biết da NUBUCK:

Việc mài cũng làm cho da Nubuck dễ bị thấm hơn loại da Aniline. Ðiều này làm cho hai loại da này khó phân biệt với nhau. Ðiều khó nhất để nhận biết là loại da này thuộc loại da dễ bị tổn thương hoặc nó được hoàn tất bằng sáp.

1. Bề mặt có một lớp lông như nhung. Bạn di chuyển tay băng qua bề mặt và xem nó có để lại những vết bóng mờ tương tự như khi bạn hút bụi tấm thảm bằng máy theo một chiều và sau đó hút bụi theo chiều ngược lại, thì đó là loại da Nubuck.

2. Làm ướt ngón tay và chà nhẹ lên bề mặt. Bề mặt sẽ sậm hơn và cũng sẽ khô cho đến khi một cái bóng sậm hơn nhỏ không đáng kể.

3. Ðối với những bề mặt có sáp, chà lên một vùng da bằng một miếng mút vài lần. Ðiều này sẽ làm mất đi sáp và để cho bạn kiểm tra xem loại da này theo cách thử 1 hoặc 2 ở trên.

Những loại da NUBUCK có thể cho thấy mặt grain tự nhiên của da hoặc những kiểu hoa văn đa dạng và màu sắc chói lọi. Ðây là lý do tại sao loại da này cũng rất phổ biến cho ngành công nghiệp thời trang.

Nhưng loại da Nubuck có độ dày khác nhau, bởi 2 con bò khác nhau thì da dày hay mỏng khác nhau là điều dễ hiểu. Nhưng chúng luôn có cùng 1 mức giá, và độ bền không ảnh hưởng bởi sự dày mỏng đó, chỉ là chọn như thế nào hợp với sản phẩm mình làm là được. Như làm bóp thì chẳng ai chọn Nubuck loại dày cả, bởi nó sẽ cộm lên trông rất xấu.

Và các tấm da Nubuck cũng không hoàn toàn là mịn giống nhau. 1 tấm da nguyên, tùy thuộc vào độ chà xát nặng nhẹ mà da đó có sợi mịn, bông hay là bóng.

Da nubuck được sản xuất như thế nào ?

+ Da của động vật sau quá trình thuộc và nhuộm màu được đưa vào những chiếc máy mài mòn bề mặt, hoặc chà thủ công bằng những chiếc bàn chải tốt. Những miếng da mà bề mặt bị sẹo, xấu khi mài mòn bề mặt sẽ cho ra những tấm da nubuck có bề mặt bông mịn và đẹp hơn.
+ Những tấm da nubuck có độ dày mỏng khác nhau vì đều làm từ những tấm da thật, nó tùy thuộc vào tuổi của động vật lấy da. Để những tấm da có độ dày bằng nhau người ta có thể dùng máy lạng da.
+ Những nhà máy thuộc da chuyên nghiệp đều có những thiết bị này, chính vì vậy dù dày hay mỏng giá của những tấm da buck này không phụ thuộc vào độ dày của tấm da.
+ Các tấm da nubuck có độ mịn, màu sắc không hoàn toàn giống nhau tùy vào độ mài mòn và công nghệ được sử dụng.

15380430_177140566090310_5380250965453124136_n

Da nubuck dùng để làm gì ?

Da nubuck có loại chỉ được mài nhẹ để tạo lớp mịn nhỏ, cũng có loại được dập những kiểu hoa văn hoặc màu sắc đa dạng. Đây là lý do vì sao da nubuck được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang.

Một số sản phẩm thường được làm từ da nubuck như giày da nubuck, túi da nubuck, ví da, găng tay, áo da,…cho cả nam và nữ.

Cách bảo quản đồ da nubuck như thế nào ?

+ Da nubuck bị mài mòn mất lớp bảo vệ bên ngoài bề mặt da, chính vì vậy người ta phải sử dụng loại xịt giữ màu cho da, sau 1 thời gian sử dụng, tấm da sẽ bị xuống màu. Do đó, chủ nhân da nubuck phải rất cẩn thận và siêng chăm sóc cho những sản phẩm từ nguyên liệu này.

+ Giày Nubuck thông thường có thể làm sạch bằng cách lau chùi với một miếng vải/mút nhúng vào nước xà phòng ấm. Cũng có những sản phẩm đặc biệt để làm sạch và bảo quản giày Nubuck.

+ Chuyên nghiệp hơn, bạn nên sử dụng các loại nước dưỡng, thuốc xịt chuyên dụng để chăm sóc cho da nubuck. Hiện nay tại Việt Nam có khá nhiều sản phẩm này.

 

Custom loading...